Tìm Hiểu Về Họa Tiết Phong Cách Indochine

Họa tiết phong cách Indochine là nét cần thiết để tạo điểm nhấn trang trí trong nhà. Chúng là sự kết hợp, đổi mới và sáng tạo được truyền qua nhiều thế hệ để mang đến những không gian sống giá trị cho mỗi gia chủ. Hãy cùng ICON INTERIOR tìm hiểu và cập nhật thêm một  mẫu phong cách Đông Dương dưới đây nhé.  

Họa tiết trang trí Indochine tạo điểm nhấn đặc sắc cho không gian.
Họa tiết phong cách Đông Dương tạo điểm nhấn đặc sắc cho không gian.

Nguồn gốc họa tiết phong cách Indochine

Họa tiết phong cách Indochine xuất hiện từ thời Đông Sơn, ban đầu những họa tiết trang trí này chỉ  đơn giản là nét cách điệu mang tính thời đại của hình ảnh hoa lá. Trước thời An Nam, các motif được tổng hợp và cách điệu đa dạng hơn từ hình chữ nhật, hình địa vật, tĩnh vật,  hoa lá… Từ đó, những không gian độc đáo, đậm nét đã ra đời, là bản sao của văn hóa Việt Nam và có giá trị nghệ thuật cao. Dần dần, họa tiết phong cách Indochine trở thành một phần quan trọng trong kiến ​​trúc và thiết kế nội thất Đông Dương. Hầu hết các họa tiết trang trí được áp dụng cho các chi tiết  sàn, tường, trần, vách ngăn phong cách Đông Dương hay các vật dụng trang trí… tạo nên nét độc đáo cho căn phòng. 

Trải qua khoảng thời gian dài, các họa tiết phong cách Đông Dương được biến đổi đầy mới mẻ.
Trải qua khoảng thời gian dài, các họa tiết phong cách Đông Dương được biến đổi đầy mới mẻ.

Đặc điểm nổi bật trong thiết kế phong cách Indochine

Về màu sắc 

Trong  thiết kế nội thất Đông Dương, hầu hết đồ nội thất thường được sử dụng tông màu trung tính, ấm áp. Hai gam màu được sử dụng nhiều nhất là vàng và trắng, chúng mang đến cho căn phòng cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu với những họa tiết phong cách Indochine và đặc biệt phù hợp với khí hậu Việt Nam. Ngoài ra, những gam màu  nhiệt đới ấm áp được lựa chọn để tạo  điểm nhấn cá tính rõ nét.

Về chất liệu 

Gỗ trong phong cách Đông Dương là vật liệu không thể thay thế, chúng tạo nên sự sang trọng và đẳng cấp trong không gian ngôi nhà. Chúng không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cao mà còn có công năng sử dụng tốt, thời gian sử dụng lâu dài. Do tính chất của vật liệu này, chúng được sử dụng rộng rãi để sản xuất cửa, sàn, trần, cửa ra vào, v.v. 

Bên cạnh gỗ, tre, nứa cũng là một trong những chất liệu được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất Đông Dương. Tre chống mối mọt rất tốt và mềm nên có thể tạo ra nhiều dạng mới. Hay đối với chất liệu sàn nhà, phong cách Đông Dương thường lựa chọn  gạch bông để tạo điểm nhấn sang trọng, quý phái. Đây cũng là một đặc điểm cần thiết của phong cách này. 

Ngày nay, nhiều chất liệu mới đã được ứng dụng vào những căn phòng phong cách Đông Dương để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại mà vẫn đảm bảo sự hài hòa với các họa tiết phong cách Indochine. Tuy nhiên, không gian vật liệu nào cũng có thể phối hợp tốt, nếu chọn sai vật liệu có thể làm mất đi “chất” Đông Dương và gây ra những sai lệch trong cách bài trí ban đầu. Vì vậy, nên lựa chọn  đơn vị thiết kế và thi công nội thất uy tín để có một không gian sống tiện nghi và phù hợp nhất. 

Một số loại hoa văn họa tiết phong cách Indochine

Họa tiết Kỷ Hà

Đó là hoa văn lưới lục giác (hình vảy  mai rùa), hoa văn lưới kim cương, hoa văn tam giác,  chữ nhật, v.v. Chúng thường được sử dụng trong các đồ vật trang trí để tạo nên sự cân đối hài hòa và thu hút trong căn phòng.

Một số họa tiết Kỷ Hà.
Một số họa tiết phong cách Indochine Kỷ Hà.

Họa tiết hình chữ nhật

Các họa tiết phong cách Indochine hình chữ nhật chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Trung Hoa, thường là các họa tiết trang trí chữ Hán Phúc – Lộc – Thọ – Hỷ. Chúng được thiết kế  đơn giản, đặt chồng lên nhau và thiết kế theo đối tượng. 

Họa tiết hình chữ Thọ.
Họa tiết hình chữ Thọ.

Họa tiết tĩnh vật

Các mô típ tĩnh vật tiêu biểu nhất là hình trái cây và  hình bát. Đặc biệt, trên quả có một viên ngọc trai cách điệu và hai con rồng, họa tiết thường thấy trên các mái chùa. Còn bát bửu bao gồm bầu, quạt, kiếm, sách, đàn, bút, trần thổi, cây sao, v.v. Họ có nhiều dấu hiệu văn hóa và phong thủy.

Bình hoa, giá phút và lư hương.
Bình hoa, giá phút và lư hương.

Họa tiết hoa lá

Họa tiết hoa lá  phong cách Đông Dương thường thấy là  Tùng – Cúc – Trúc – Mai – Sen,  biểu tượng tứ quý tượng trưng cho 4 mùa.

Họa tiết hoa lá cách điệu.
Họa tiết hoa lá cách điệu.

Họa tiết hình thú

Chủ đề động vật thường  sử dụng  những con vật mang lại  may mắn, theo quan niệm  của người Việt xưa. Trong đó, ngoài các hình tượng hổ, sư tử, dơi, cá… thì họa tiết tứ linh  – Lân – Quy – Phụng được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, thiết kế hoa văn phong cách Đông Dương có hình ảnh. một cách độc lập, nhưng kết hợp  các tạp chí định kỳ, thư từ, tuyển tập.

Họa tiết hình thú cách điệu.
Họa tiết hình thú cách điệu.

Sử dụng phù điêu, tượng tròn

Ngoài các họa tiết phong cách Indochine đã nói ở trên, thiết kế nội thất Đông Dương sử dụng một số  phù điêu đậm và hình tròn từ truyền thống Việt Nam. Nơi các hình tượng thường được sử dụng  là  tượng Phật, búp bê, tứ linh, hoa sen, bồ đề v.v. 

Tượng Phật: Là biểu tượng của tôn giáo, mang ý nghĩa đem lại sự bình yên và cao quý. Hình nhân: Đây là một biểu tượng quen thuộc trong văn hóa dân gian và gắn liền với văn hóa Việt Nam. Tứ Linh (Long, Lân, Quy, Phụng): Mang ý nghĩa hạnh phúc, may mắn. Hoa sen: biểu tượng  Phật giáo mang ý nghĩa của sự tinh khiết và trong sạch. Bồ Đề: Là biểu tượng của sự giác ngộ. 

Vách ngăn họa tiết hoa sen độc đáo, tạo điểm nhấn cho không gian phòng ngủ master.
Vách ngăn họa tiết hoa sen độc đáo, tạo điểm nhấn cho không gian phòng ngủ master.

Một số lưu ý khi chọn phong cách Indochine

Xem xét về không gian thực tế

Tùy theo điều kiện và diện tích ngôi nhà mà có những nội thất phù hợp. Tuy nhiên, ở các căn hộ chung cư bạn phải chú ý đến diện tích thực tế, vì có khu vực mở và phòng thông nhau. Vì vậy, khi lựa chọn phong cách thiết kế, người ta phải quan tâm đến diện tích thực tế để việc sắp xếp đồ nội thất sao cho phù hợp nhất. 

Điểm nhấn cho phong cách Indochine

Mỗi căn phòng đều phải có điểm nhấn riêng để tạo ấn tượng và thể hiện cá tính, đẳng cấp của gia chủ. Tuy nhiên, khi tạo điểm nhấn theo phong cách Đông Dương, bạn  phải tuân theo một vài quy tắc để đảm bảo tổng thể  hài hòa nhất. Từ đó có thể tạo hiệu ứng thị giác giúp căn phòng đẹp hơn. 

Đồ nội thất trong phong cách Indochine

 Nội thất hay đồ trang trí cũng nên được chú trọng để tạo sự hài hòa và thống nhất trong căn phòng, bạn có thể cân nhắc một số đồ trang trí trong nhà như: đèn trang trí, tĩnh vật, tranh, tượng, cây xanh. tiểu cảnh,… vừa tạo nét thẩm mỹ nghệ thuật cho không gian vừa mang  nét cổ kính độc đáo. Ngoài ra, các thiết kế Đông Dương thường có tranh  trừu tượng, sơn mài, khảm trai… với các họa tiết phong cách Indochine từ văn hóa truyền thống của Việt Nam.  

Không gian nội thất Indochine với gam màu trung tính hài hòa.
Không gian nội thất Indochine với gam màu trung tính hài hòa.

Ứng dụng họa tiết phong cách Indochine vào trang trí nội thất

Vòm cửa được thiết kế với họa tiết cầu kỳ.
Vòm cửa được thiết kế với họa tiết phong cách Indochine cầu kỳ.
Những họa tiết nhỏ trang trí trên các món đồ nội thất.
Những họa tiết nhỏ trang trí trên các món đồ nội thất.
Họa tiết phong cách Indochine cách điệu trên tường ở đầu giường.
Họa tiết phong cách Indochine cách điệu trên tường ở đầu giường.
Thiết kế họa tiết ngoài cổng thu hút và đẹp mắt.
Thiết kế họa tiết phong cách Indochine ngoài cổng thu hút và đẹp mắt.
Các vách ngăn cũng đầu tư.
Các vách ngăn cũng đầu tư.
Họa tiết được chạm khắc trên tủ.
Họa tiết phong cách Indochine được chạm khắc trên tủ.
Thiết kế cầu thang có họa tiết đẹp mắt
Thiết kế cầu thang có họa tiết đẹp mắt

Đơn vị nào thiết kế – thi công phong cách Indochine đẹp, chất lượng hiện nay?

Hiện nay, phong cách Đông Dương được  nhiều khách hàng ưa chuộng và từ đó, nhiều đơn vị  chuyển sang thiết kế theo phong cách Đông Dương. Tuy nhiên, việc hiểu sâu  về  phong cách thiết kế đòi hỏi sự đầu tư lâu dài về cả  kiến ​​thức và kỹ năng. 

ICON INTERIOR là một trong những đơn vị thiết kế phong cách Đông Dương hàng đầu trong top 10 công ty  nội thất phong cách Đông Dương. Gần 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực và hàng nghìn dự án đã hoàn thành. ICON INTERIOR củng cố một cách thuyết phục tầm nhìn và các giá trị của thương hiệu, mang đến cho khách hàng những không gian sống thoải mái, tiện nghi và sang trọng nhất.  Hiện  ICON INTERIOR còn có 3 xưởng sản xuất lớn tại Bình Dương với quy mô 2400m2. Hơn hết, đội ngũ nhân viên bao gồm kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế, thợ thủ công và đội ngũ thi công lành nghề, chuyên nghiệp sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. 

Họa tiết phong cách Indochine trang trí trên tường.
Họa tiết phong cách Indochine trang trí trên tường.

Hoa văn phong cách Đông Dương làm cho  nội thất gia đình trở nên độc đáo và tinh tế hơn, mang lại giá trị thẩm mỹ cao và hợp với Phong Thủy từng căn phòng. Nếu bạn đang có ý định cải tạo không gian sống, tu sửa theo phong cách Đông Dương, đừng quên liên hệ  với ICON INTERIOR ngay để  được tư vấn và cập nhật những mẫu thiết kế mới nhất.

Indochine Style